Khánh thành trường tiểu học và mầm non thôn Phiêng Chỉ, xã Phúc Lộc, tỉnh Bắc Cạn

Đến Phiêng Chỉ những ngày cuối tháng tám để chứng kiến niềm vui của các em học sinh và người dân Dao Đỏ khi được khai trương ngôi trường mới

Kể từ khi được tin CLB thiện nguyện “Cùng em vững bước” có kế hoạch xây dựng điểm trường Phiêng Chỉ đến khi có thông tin trường đã xây dựng xong, anh chị em CBNV HCG rất háo hức được đi thăm trường, thăm các em nhỏ. Trước khi lên đường, chúng tôi còn được anh chị em Công ty quyên góp rất nhiều sách truyện, đồ chơi,…để gửi cho các cháu. Dù có tin ngày khánh thành trường là ngày có mưa bão, được cảnh báo quãng đường dài gần 250km rất khó đi, hơn thế lại còn cả chặng leo núi gần 7km. Thế nhưng, những điều ấy không hề làm giảm nhiệt huyết của các anh chị em trong đoàn. Chúng tôi đã có mặt từ 2h30p sáng để chuẩn bị cho chuyến đi cùng với đoàn thiện nguyện ngày 27/8/2016.

Thật may, ngược lại với dự báo, thời tiết ngày thứ 7 hôm đó thực sự rất đẹp. Trời trong mây trắng, không khí trong lành, cùng với khung cảnh bao la của vùng cao Phiêng Chỉ đã giúp chúng tôi có một chuyến đi tốt đẹp.

Đến với Phiêng Chỉ – một thôn nhỏ thuộc diện vùng sâu vùng xa của xã Phúc Lộc huyện Ba Bể tỉnh Bắc Cạn. Ngoài được trải nghiệm như một chuyến đi chinh phục đỉnh núi cao, chúng tôi cũng phần nào cảm nhận được những khó khăn của bà con và các em nhỏ nơi đây. Cuối những ngày hè mà nắng vẫn cháy cả làn da, nguồn nước thiếu thốn trầm trọng. Vào mùa đông, nghe nói thời tiết lại rét đậm rét hại đến hóa đá; Nguồn thu nhập chính của bà con người Dao Đỏ chủ yếu là tự canh tác chăn nuôi, phát nương làm rẫy.

Trước khi được xây mới, điểm trường là những mái nhà lúp xúp, bốn bề phên liếp, ván bưng. Mùa mưa bão đến, từng cơn mưa táp vào lớp học, gió bão giật phăng từng tấm lợp, khi mùa đông đến, gió rét, mây trời mù mịt, chỉ nhìn thấy nhau cách vài mét, điều này làm ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học của thầy và trò. Những điều đó làm chúng tôi càng cảm thấy thương các em nhỏ nhiều hơn. Bao năm nay, phải giảng dạy và học tập trong những lớp học tạm bợ, thầy cô giáo và các em học sinh điểm trường tiểu học, mầm non Phiêng Chỉ luôn mơ ước một ngày điểm trường này được xây dựng vững chắc hơn.

Và nay niềm mơ ước đó đã trở thành hiện thực khi Câu lạc bộ Thiện Nguyện “Cùng em vững bước” Hà Nội đã tài trợ gần 400 triệu đồng để xây dựng tặng thôn 5 phòng học (1 phòng học mầm non, 4 phòng tiểu học). Qui mô nhà lắp ghép khung cứng, lợp tôn chống nóng, lạnh, chống ồn, nền lát gạch hoa, cửa sổ bằng kính, khi mùa đông gió lạnh khép vào vẫn đủ ánh sáng, lớp học ấm cúng…

Năm học mới này hai điểm trường này sẽ đón khoảng 40 học sinh là con em đồng bào dân tộc Dao. Ông Đặng Phù Vạng, Bí thư Chi bộ thôn không giấu được niềm vui chia sẻ: “Lớp học đàng hoàng thế này, dân bản Phiêng Chỉ chúng tôi rất yên tâm  trong việc cho con cháu tới trường. Cảm ơn lòng tốt của các nhà hảo tâm đối với dân bản mình nhiều lắm”. Cùng chung niềm vui, anh Nông Tòn Xếnh, năm nay có cháu đầu vào học mầm non chia sẻ: “Yên tâm lắm rồi, năm nay có lớp học khang trang, đưa con đến lớp không phải sợ nó rét, không phải sợ mưa bão đổ nhà nữa, yên tâm gửi gắm cô giáo để đi nương, đi rẫy rồi…”

Buổi lễ khai trương điểm trường mới có mặt các thầy cô từ phòng giáo dục đào tạo, bản thân đồng chí chủ tịch huyện đã tự mình đi xe máy lên tận nơi để góp mặt trong buổi lễ và đầy đủ các học sinh, các phụ huynh. Sau các thủ tục phát biểu ngắn gọn của đại diện CLB và các lãnh đạo địa phương, đại diện trường,… là việc trao tặng quà cho các em nhân dịp năm học mới. Có lẽ, chưa bao giờ các em được tặng nhiều quà như vậy. Nào là sách, vở, bút mực, dép ủng, nào là bánh kẹo, đồ chơi… Nhìn ánh mắt, nụ cười các em khi nhận quà, chúng tôi cảm thấy một niềm vui dâng trào, bao nhiêu mệt nhọc dường như tan biến.

Để có được ngôi trường đẹp cho các em học tập là nhờ công đóng góp của rất nhiều nhà hảo tâm và thành viên trong thiện nguyện “Cùng em vững bước” cùng với công sức của bà con dân bản để kịp hoàn thiện việc xây dựng trường trước ngày khai giảng. Mong rằng, bên cạnh sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước thời gian tới sẽ có nhiều cá nhân, đoàn thể chung tay sẻ chia khó khăn với người dân miền núi, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên các thôn bản vùng cao. Hi vọng CLB “Cùng em vững bước”tiếp tục nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa để có thêm nhiều ngôi trường trên từng vùng núi cao nữa.

Chuyến đi đã để lại trong chúng tôi, nhất là các bạn trẻ nhiều kỷ niệm khó quên, chỉ có chút tiếc nuối do thời gian hạn hẹp, chúng tôi không ở lại lâu hơn được để chung vui với các em. Hi vọng, một ngày nào đó chúng tôi sẽ sắp xếp được nhiều thời gian hơn để quay lại để thăm lại nơi này, thăm lại các em.

Một số hình ảnh trong hành trình của chúng tôi: http://goo.gl/JTQcxx